วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2557

เลือกซื้อครีมกันแดดอย่างไรให้เหมาะกับคนไทย

เลือกซื้อครีมกันแดดอย่างไรดี


ไม่ต้องบอกกันมากนะครับว่าในแสงแดดนั้นมีรังสีอยู่หลายชนิดนะครับ อาจเป็นรังสีคลื่นสั้นหรือคลื่นยาวก็แล้วแต่ แต่ที่รู้จักกันดีก็คือ รังสีอุลตราไวโอเลต หรือรังสียูวี(UV) นั้นเอง ซึ่งรังสี ยูวีนี้จะถูกดูดซับโดยชั้นโอโซน (Ozone) มีแค่รังสีสองชนิดเท่านั้นคือ รังสี UVAและ รังสี UVB ที่ส่องลงมาถึงพื้นโลก



ซึ่งรังสีทั้ง 2 ชนิดนี้มีผลต่อผิวหนังคนเราโดยตรง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รังสี UVA วึ่งมีผลทำให้เกิด กระ ฝ้า เหี่ยว แก่ก่อนวัยครับ อันหลังนี้ซิคงไม่มีใครชอบแน่ๆ ในส่วนของรังสี UVB มีผลทำให้เกิดการ แดง แสบ และไหม้ ของชั้นผิวหนังด้านนอกครับ และยังมีอีกอย่างที่สำคัญไม่แพ้กันคือ 

รังสีทั้ง 2 ชนิดนี้ยังทำให้เกิดอนุมูลอิสระ (Free radical) ซึ่งจะทำลายโปรตีนพันธุกรรม (DNA) ทำให้เกิดเนื้องอกบริเวณผิวหนังได้ครับ แล้วส่งผลให้เกิดเป็นมะเร็งตามมา  แต่ก็ไม่ต้องตกใจให้มากนะครับเพราะว่าวันนี้ผมมีวิธีดีในการ เลือกซื้อครีมกันแดด มาฝากกันครับ เพื่อปกป้องผิวคุณต่อรังสี UVs




วิธีการเลือกครีมกันแดด


  1. SPF นั้นย่อมาจาก Sun Protective Factor นั้นหมายความว่าเป็นตัวบอกว่า ป้องกัน รังสี UVB ได้กี่เท่านั้นเอง ในส่วนของรังสี UVA ยังไม่มีค่ามาตรฐาน เหมือนของ UVB แต่ในปัจจุบันนิยมใช้ค่า PA และมีเครื่องหมาย + อยู่ด้วยค่า + เพิ่มมากขึ้นบกชี้ว่าสามารถปกป้องจากรังสี UVA ได้ดีขึ้น ปกติและคนไทยมีผิวคล้ำซึ่งเม็ดสีเมลานินนั้นสามารถป้องกันรังสี UVB ได้บ้างแล้วอยู่แล้ว ดังนั้นควรเลือกค่า SPF มากกว่า 15 และ PA++ ขึ้นไป ก็เพียงพอนะครับ แต่ถ้าหากเป็นคนเอเซียแบบผิวขาวหรือเหลือง ควรเลือกให้มีค่า SPF มากขึ้น คือ 30-50 ก็เพียงพอแล้วครับ
  2. ให้ดูว่ากิจกรรมที่คุณเลือกทำนั้นเป็นกิจกรรมในร่มหรือกลางแจ้ง ถ้าเป็นการออกกำลังกลางแจ้งแล้ว มีเหงื่อร่วมด้วย หรือการว่ายน้ำ ที่ทำกลางแดดละก็ ต้องใช้ค่า SPF ที่สูงขึ้น 30-50 ไปเลยครับและควรเลือกประเภทที่กันน้ำได้ด้วยนะครับ (Water Proof หรือ Water Resistance)
  3. ในส่วนของปริมาณครีมกันแดดนั้น ควรใช้ปริมานที่ไม่น้อยเกินไปครับ อย่าลืมนะครับว่าสารเคมีที่ใช้ในครีมกันแดดนั้นถ้าใช้น้อยเกินไปจะมีปริมาณไม่เพียงพอต่อการป้องกันจากแสงแดด และบางส่วนอาจทำปฏิกิริยากันทำให้ลดคุณภาพลงไปได้ครับ ปริมาณที่ใช้ควรใช้ในปริมาณที่ทาแล้วไม่หนาไม่บาง ลูบไลให้ทั่วบริเวณที่ต้องการปกป้อง ถ้าส่วนในต้องเจอกับแสงแดดโดยตรงก็ให้ทาให้มากขึ้นครับ
  4. การทาในแต่ละวันกี่ครั้งถึงจะเพียงพอ ก็สำคัญไม่แพ้กันนะครับ ถ้าที่ทำงานอยู่ในออฟฟิศ หรือห้องแอร์ แค่วันละครั้งก็เพียงพอแล้วครับ แต่ถ้าต้องทำงานกลางแดดหรือเจอแสงแดดเป็นประจำตลอดทั้งวัน โดนลมบ้าง อาจจะทาวันละ 2-3 ครั้ง ถ้าว่ายน้ำต้องทาทุก 2-3 ชั่วโมงครับ
  5. การเลี่ยงแดดเมื่อทาเสร็จแล้วก็จำเป็นครับ ควรใส่แว่นกันแดด ใส่หมวกช่วยในการปกป้องผิวหนังจากแสงแดดอีกทางหนึ่ง เอย่าลืมนะครับว่าครีมกันแดดไม่ได้กันแดดได้ 100 % ครับ
  6. ควรเลือกยี่ห้อ ราคา ที่เหมาะสมนะครับ ดูสารเคมีที่ใช้เป็นส่วนผสมก็สำคัญ ขอให้มีคุณสมบัติในการป้องกันแสงแดดครบ และไม่มีปฏิกิริยาต่อผิวหนังเรา เป็นสำคัญเช่น  ผื่น คัน และแสบ
  7. ควรรับประทานอาหารที่มีความสามารถในการกำจัดสารอนุมูลอิสระ เช่น วิตามิน เกลือแร่ ในผักสดทุกชนิด และผลไม้สดด้วยนะครับ



รู้จัก เลือกใช้ครีมกันแดดให้เหมาะสมกับผิว ก็มีหน้าหน้าใส หน้าเป๊ะ เหมือนเด็กๆ ได้แล้ว และกิจกรรมของคุณแล้ว คุณก็จะสามารถปกป้องผิวสวยของคุณจากแสงแดดได้สบายๆๆ เลยครับ อย่าลืมทา ครีมกันแดด และ .ใช้ ครีมบำรุง ทุกวันนะครับ…...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น